วัดโฆษาบ้านท่าช้างหมู่ที่ 2 ตำบลบ้านไร่อำเภอหล่มสักจังหวัดเพชรบูรณ์  จัดงานแถลงข่าวประเพณีประจำปี  งานประเพณีเจดีย์ ข้าว    สืบสานบุญ  คูณลาน  บูชาพระแม่โพสพ  

วัดโฆษาบ้านท่าช้างหมู่ที่ 2 ตำบลบ้านไร่อำเภอหล่มสักจังหวัดเพชรบูรณ์  จัดงานแถลงข่าวประเพณีประจำปี
 งานประเพณีเจดีย์ ข้าว    สืบสานบุญ  คูณลาน  บูชาพระแม่โพสพ

     วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565  ณ.วัดโฆษา  นายชัชวาล  เบญจศิริวงศ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เดินทางมาเป็นประธานแถลงข่าวงานประเพณีเจดีย์ข้าวสืบสานบุญคูณลานบูชาพระแม่โพสพ   และมีการแสดงของคณะกรรมการพัฒนาสตรีตำบลห้วยไร่แสดงชุดรำบวงสรวงและฟ้อนชมเมืองเพชรบูรณ์
พระครูถาวรพัชรกิจเจ้าอาวาสวัดโฆษา   ได้กล่าวถึงประเพณีเจดีย์ข้าวสืบสานบุญคูณลานบูชาพระแม่โพสพประจำปี 2565  ว่าจัดขึ้นเป็นปีที่ 3โดยเริ่มต้นระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม 2565และจัดแสดงเจดีย์ข้าวตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 เพื่อเป็นการสืบสานบุญคูณลานสู่ขวัญข้าวซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดมาตั้งแต่โบราณเพื่อให้เกิดสิริมงคลแก่ประชาชน  การจัดงานประเพณีในครั้งนี้เกิดจากความรักความศรัทธาและความสามัคคีของ ,บวร, ประกอบไปด้วย  บ้าน  วัดและราชการ  ที่ร่วมกันจัดงานขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการสืบสานอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นและรำลึกถึงบุญคุณพระแม่โพสพ   เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชุมชน รวมถึงเพื่อสร้างพลังความสามัคคีและสร้างรายได้ให้กับชุมชน   การจัดประเพณีเจดีย์ข้าวสืบสานบุญคูณลานบูชาพระแม่โพสพเป็นการนำแนวคิดประเพณีบุญคูณลานสู่ขวัญข้าวซึ่งเป็นการทำบุญขวัญข้าวเพื่อให้เกิดสิริมงคลและแสดงออกถึงวิถีชีวิตชาวนาซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของประเทศชาติ  สืบเนื่องมาจากเมื่อเดือนตุลาคมปี 2563  นายศิวัช   ฟูบินทร์  อดีตนายอำเภออำเภอหล่มสักจังหวัดเพชรบูรณ์ได้เป็นผู้คิดริเริ่มสร้างเจดีย์ข้าวโดยนำแนวคิดงานประเพณีบุญคูณลานสู่ขวัญข้าวมาแพร่ความคิดให้กับ พระครูถาวรพัฒนกิจเจ้าอาวาสวัดโฆษา  กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและประชาชนตำบลห้วยไร่   และได้นำคณะผู้นำชุมชนตำบลห้วยไร่ไปศึกษาดูงานประสานข้าวที่วัดเศวตวัดวนาราม  บ้านต้อน  ตำบลเหนืออำเภอเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์  และได้นำแนวคิดวิธีการทำประสาทก้าวมาประยุกต์เพื่อสร้างเจดีย์ข้าวเหนียวที่กำลังเก็บเกี่ยวจำนวน 8 ตันนำมามัดรวมกันเป็นช่อเพื่อดำเนินการสร้างเจดีย์ทรงข้าวระฆังคว่ำฐาน 8 เหลี่ยมและกำแพงแก้วล้อมรอบขึ้นเป็นครั้งแรกและสร้างเจดีย์ข้าวเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 ใช้เวลาในการสร้างเจดีย์ข้าวเป็นเวลาทั้งสิ้น 17 วันและได้กำหนดจัดงานบุญเจดีย์ข้าวสืบสานบุญกูลลานบูชาพระแม่โพสพซึ่งเป็นครั้งแรกในวันที่ 10-12 ธันวาคมปี 2563และในปีนี้ได้จัดงานขึ้นตั้งแต่วันที่10-12 ธันวาคม 2565   ในปีนี้อำเภอหล่มสักร่วมกับวัดโฆษา  โดยนายชาครินทร์อินอิ่มวรปราชญ์   นายอำเภอหล่มสัก  ได้ดำเนินการประชุมคณะกรรมการจัดงานบุญเจดีย์ข้าวตำบลห้วยไร่เพื่อเตรียมวางแผนดำเนินการจัดงานประเพณีเจดีย์ข้าว   โดยเริ่มตั้งแต่แปลงนาหว่านข้าว  ถอนกล้า  ดำนาและเกี่ยวข้าว  เมื่อเก็บข้าวเสร็จแล้วได้นำรวงข้าวมามัดรวมกันเป็นช่อเพื่อนำมาสร้างเจดีย์ทรงระฆังคว่ำฐาน 8 เหลี่ยมและกำแพงแก้วเป็นรูปพญานาคล้อมรอบ  แล้วมีการกำหนดจัดการแถลงข่าวประเพณีเจดีย์ข้าวสืบสานบุญคูณลานบูชาพระแม่โพสพประจำปี 2565 ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ประเพณีงานเจดีย์ข้าวเพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้มาเที่ยวงานซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม 2565  โดยจะจัดให้มีการเปิดงานมีพิธีทางสงฆ์พิธีบวงสรวงพระแม่โพสพรำบวงสรวงเจดีย์ข้าวและการแสดงศิลปะวัฒนธรรมเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเจดีย์ข้าวรวมถึงการประกวดธิดาบุญคูณลานและการจำหน่ายสินค้า OTOPพร้อมกันนี้ยังได้จัดแสดงเจดีย์ข้าวไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้มาสักการะบูชาร่วมทำบุญและเยี่ยมชมเจดีย์ ข้าว เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว