อบจ. ทุ่ม งปม. 5 แสนบาท.ให้ ปศจ.ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยง โค กระบือ ฯ ที่ประสบปัญหาโรค “ลัมปี สกิน”  

 
อบจ.อุดรธานี มอบเวชภัณฑ์เพื่อป้องกันและควบคุมโรคลัมปี สกิน วงเงิน 5 แสนบาท ให้กับปศุสัตว์ นำไปช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงโค กระบือที่ได้รับความเดือนร้อน ทั้ง 20 อำเภอ 


นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารฯ เป็นเกียรติในการส่งมอบเวชภัณฑ์สำหรับการป้องกันและควบคุมโรคลัมปี สกิน (Lumpy Skin Disease) วงเงินงบประมาณ 500,000 บาท ให้กับปศุสัตว์ทั้ง 20 อำเภอ โดยมี นายพนธ์สมิทธิ์ กลางนภา ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี และปศุสัตว์อำเภอจำนวน 10 คน เป็นตัวแทนรับมอบเวชภัณฑ์สำหรับการป้องกันและควบคุมโรคลัมปี สกิน  และนอกจากนี้ ได้รับเกียรติจากนายฤทธิเดช โคตรสาร ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี คณะสื่อมวลชน ร่วมเป็นเกียรติและสักขีพยานการรับมอบ ในวันนี้( 22 มิ.ย.64) เวลา 10.00 น. ณ บริเวณเต้นรับรองชั่วคราวข้างสำนักงาน อบจ.อุดรธานี

 

 

หลังจากรับมอบเสร็จ นายวิเชียร ขาวขำ นายกอบจ.อุดรธานี ได้กล่าวกับสื่อมวลชนใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า อบจ.อุดรธานี ได้อนุมัติงบจัดซื้อยาเวชภัณฑ์ป้องกันและควบคุมโรคลัมปิ สกิน ประกอบด้วย ยาแก้ปวดลดไข้ ฟลูนิชิล ชนิดฉีด ขนาดบรรจุ 100 มล. จำนวน 380 ขวด ยาปฏิชีวนะเพนนิชิลลิน และสเตร็ปโตมัยซีน ชนิดฉีด ขนาดบรรจุ 100 มล.จำนวน 340 ขวด และยากำจัดพยาธิภายนอก ฟลูเมทริน  6 เปอร์เซ็นต์ ขนาดบรรจุ 100 มล. จำนวน 790 ขวด วงเงินงบประมาณ 500,000 บาท ตามที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอรับการสนับสนุน ปัจจุบันพบมีการแพร่ระบาดใน 20 อำเภอของจังหวัด ซึ่งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี และ อบจ.อุดรธานี ได้รับรู้รับทราบปัญหาของพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโรคลัมปิสกิน ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย  เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่พบในโค กระบือ พบระบาดครั้งแรกปลายเดือนมีนาคม ที่อำเภอพนมไพร จ.ร้อยเอ็ด สำหรับจังหวัดอุดรธานี พอรับทราบว่ามีการแพร่ระบาดก็หารือกันว่าจะช่วยอย่างไร ขณะที่การแพร่ระบาดในจังหวัดก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ วันละ 300-400 ตัว จะรอยาจากส่วนกลางคงไม่ทัน เบื้องต้นนั้นทาง อบจ.กับปศุสัตว์จังหวัด ได้จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลและป้องกันโรคให้กับเกษตรกร ในครั้งนี้ทางอบจ.ก็ได้สนับสนุนยาเวชภัณฑ์  เนื่องจากมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการให้ทันต่อสถานการณ์ จำนวนยาครั้งนี้คาดว่าจะไม่เพียงพอ แต่ก็จะมีการหารือว่าจะจัดหายาอะไรมาเพิ่มเติมอีกต่อไป

ด้าน นายพนธ์สมิทธ์ กลางนภา ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี กล่าวเสริมว่า  ด้วยงบประมาณที่ปศุสัตว์จังหวัดมีอยู่ นั้นไม่เพียงพอ ถ้าอบจ.ไม่ให้การช่วยเหลือครั้งนี้ เกษตรกรคงแย่ เพราะจำนวนสัตว์ป่วยทั้งจังหวัดเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน ประมาณเกือบ 8 พันตัว ตาย 360 ตัว บางส่วนรักษาหาย สัตว์โตจะไม่ตาย แต่ก็ต้องรักษาอย่างทันท่วงที  สำหรับยาที่ได้รับในวันนี้ เราจะนำยาทั้งหมดแจกจ่ายให้ทางปศุสัตว์อำเภอไปบริการให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ฟรี ไม่เก็บค่าใช้จ่าย ถ้าพบว่ามีบุคลากรเจ้าหน้าที่ของเราลงไปเก็บเงิน ทางปศุสัตว์จังหวัดก็จะแจ้งความดำเนินการให้ถึงที่สุด ต่อไป

………………………………………………………………………………….