นายก อบจ.อุดรธานี บรรยายพิเศษ “มหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี 2569”  การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมความหลากหลายแห่งสรรพชีวิต :สายสัมพันธ์แห่งน้ำ พืชพรรณ และผู้คนสู่การดำรงชีวิตที่ยั่งยืน  

นายก อบจ.อุดรธานี บรรยายพิเศษ “มหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี 2569”  การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมความหลากหลายแห่งสรรพชีวิต :สายสัมพันธ์แห่งน้ำ พืชพรรณ และผู้คนสู่การดำรงชีวิตที่ยั่งยืน

       วันที่ 25 พ.ย.2565 เวลา 13.00 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ให้เกียรติบรรยายพิเศษ “มหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี 2569” การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมความหลากหลายแห่งสรรพชีวิต :สายสัมพันธ์แห่งน้ำ พืชพรรณ และผู้คนสู่การดำรงชีวิตที่ยั่งยืน ในงานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ครั้งที่ 7 ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคาร 17 ศูนย์ภาษาและคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี  โดยมี นายวิโรจน์ พิพัฒน์ไชยศิริ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี พ.ท.วรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี และผู้มีเกียรติร่วมรับฟังการบรรยาย

 

         นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี กล่าวตอนหนึ่งในการบรรยายว่า “งานมหกรรมพืชสวนโลกที่จะจัดขึ้นที่หนองแด จังหวัดอุดรธานี นั้น จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 พ.ย. 2569 - 14 มี.ค. 2570 ระยะเวลาจัดงาน 134 วัน จังหวัดอุดรธานีก็ เฉลิมฉลองการก่อตั้งครบ 134 ปีด้วย ในช่วงหนึ่งสมัยท่านผู้ว่า วัฒนา พุฒิชาติ เราใช้ ชื่อ“Harmony of Life ” ต่อมาเรามีการปรับเปลี่ยนชื่อเป็น “Diversity of Life : people water, and Plants.” ซึ่งความหมายก็คล้าย ๆกัน ก็คือ “วิถีชีวิต สายน้ำ และพืชพรรณ” จะเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการแสดงพืชพรรณทั้งในน้ำและครึ่งบกครึ่งน้ำ.. พื้นที่พักคอยต่าง ๆ เราถอดแบบจากเชียงใหม่แล้วนำมาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น  เราคิดว่าจะมีประชาชน นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาประมาณ 3.5 ล้านคน ทั้งเรื่องอาหารสำหรับคนที่มา 3.5 ล้านคน จะกินอยู่อย่างไรจึงจะเพียงพอใน 134 วัน เราคิดในทุกมิติ แม้นกระทั่งรถขนส่ง จะไม่จอดในรัศมี 2 กม.ตามข้อกำหนดของ คณะกรรมการสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ  (AIPH) และยังมีโจทย์ข้อยากของอุดรธานีเรา ที่ต้องใช้เวลาเพียง 4 ปีในการเตรียมจัดงานพืชสวนโลก ดังนั้นคนที่บริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ ก็นับว่าเป็นโจทย์ข้อยากทีเดียว ก็ขอเล่าเพียงเท่านี้เพราะหากจะเล่ายาวกว่านี้ต้องเพิ่มเวลาเป็น 1 ชั่วโมงครับ ต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่เดินทางมาเยี่ยมอุดรธานีของเราครับ เราเชื่อว่าทุกท่านที่มาที่นี่ในวันนี้มีศักยภาพสูงมากทั้งในจังหวัดของท่าน และในระดับประเทศก็มี เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ทุกท่านมาในวันนี้ ขอบคุณครับ”
------------------------------------