จำหน่ายผลิตภัณฑ์โครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านจาร ในพื้นที่ อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร  

จำหน่ายผลิตภัณฑ์โครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านจาร ในพื้นที่ อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร 

         เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 ร้อยโท นิคม แถมนา   นายทหารปฏิบัติการโครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านจาร  พร้อมด้วยประธานกลุ่มทอผ้า และสมาชิกฯ ร่วมกับพัฒนาการชุมชนอำเภอบ้านม่วง ดำเนินการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของโครงการฯ ที่กลุ่มสมาชิกได้ร่วมกันผลิตขึ้น  ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ผ้าไหม, ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้าย และผลิตภัณฑ์ผ้าปัก ในงานทอดกฐินสามัคคี บริเวณสวนสาธารณะบ่อแก้ว ที่วัดศรัทธาราม บ้านบ่อแก้ว ตำบลบ่อแก้ว อำเภอบ้านม่วง จังหวัดสกลนคร ซึ่งโครงการศิลปาชีพบ้านจาร เป็นโครงการในพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชดำริให้ดำเนินการจัดตั้งศาลาศิลปาชีพเป็นสถานที่ฝึกหัดทอผ้าไหม

       โดยมอบให้กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 13 เป็นหน่วยรับผิดชอบในการจัดกำลังพลเข้าปฏิบัติงานภายในโครงการฯ เพื่อให้ราษฎรมีรายได้เสริมในครัวเรือน นอกเหนือจากอาชีพหลักในการทำไร่  ทำนา  อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น   และเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้
จากการดำเนินการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ทำให้สมาชิกโครงการฯ ได้รับรายได้เพิ่มเติม และมีความรู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมสืบสาน  อนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมการทอผ้า จากภูมิปัญญาท้องถิ่น การทอผ้าไหมพื้นบ้านให้คงอยู่สืบไป
//////////////////////////////////////
ข้อมูลภาพข่าว
ร.ต.กฤษฎา มณีใส
เบอร์โทรศัพท์ 0885397430
#กรมทหารราบที่ 13