จัดแข่งเรือ 7 ฝีพายที่บรรพต รอง ผวจ.ร่วม นายก อบจ.นครสวรรค์ สส.สัญญา เปิดงานแข่งเรือยาว 7 ฝีพาย “ศึกชิงเจ้าสายน้ำปิง” ครั้งที่ 1 บรรพตพิสัย  

จัดแข่งเรือ 7 ฝีพายที่บรรพต รอง ผวจ.ร่วม นายก อบจ.นครสวรรค์ สส.สัญญา

เปิดงานแข่งเรือยาว 7 ฝีพาย “ศึกชิงเจ้าสายน้ำปิง” ครั้งที่ 1 บรรพตพิสัย

          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 ตุลาคม 2565 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมคณะ เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานแข่งขันเรือยาว 7 ฝีพาย “ศึกชิงเจ้าสายน้ำปิง” ครั้งที่ 1 ณ บริเวณหน้าศาลเจ้าส้มเสี้ยว หมู่ที่ 2 ตำบลท่างิ้ว อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ โดยมี ดร.ชุติพร เสชัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานในพิธี ทั้งนี้มี นายไพศาล เชี่ยวชาญเวช ส.อบจ.เขต 2 บรรพตพิสัย, นายลัทธพล ม่วงจีบ ส.อบจ.เขต 3 บรรพตพิสัย,  นายรณรงค์ สิทธิเขตกรณ์ นายอำเภอบรรพตพิสัย, นางวัชราภรณ์ แตงหมี นายอำเภอลาดยาว และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธี

       สำหรับงานแข่งขันเรือยาว 7 ฝีพาย “ศึกชิงเจ้าสายน้ำปิง” ครั้งที่ 1 จัดขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีการแข่งขันเรือยาว และยังเป็นการส่งเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของอำเภอบรรพตพิสัยอีกทางหนึ่ง โดยการแข่งขันเรือยาวเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวอำเภอบรรพตพิสัย ซึ่งมีความผูกพันกับแม่น้ำปิง ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คน และเป็นอู่ข้าวอู่น้ำมาแต่โบราณกาล

 

การแข่งขันเรือยาว 7 ฝีพาย มีเรือเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ประกอบด้วย เรือตัวแทนจากตำบลต่างๆ จำนวน 13 ลำ และเรือของส่วนราชการในพื้นที่ จำนวน 6 ลำ รวมทั้งสิ้น 19 ลำ ซึ่งฝีพายทั้งหมดเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิก อสม. และข้าราชการในสังกัดที่ส่งทีมเรือเข้าแข่งขัน เพื่อสร้างความสมัครสมานสามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ชาติชาย/นครสวรรค์