อบจ.อุดรฯ ร่วมกับ ปศุสัตว์ฯ มอบพันธุ์ควาย “ยืมเลี้ยงเพื่อการผลิต” ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรดีขึ้น   

 


วันที่ 28 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี มอบหมายให้นายสมัคร บุญปก รองนายกองค์การบริการส่วนจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานในพิธีมอบควาย ตามโครงการอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย ประจำปี 2565 ณ ด่านกักกันสัตว์จังหวัดอุดรธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยมี นายสุมนชาติ แสงปัญญา ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานีกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วยนายสุรเดช มูลสาร หัวหน้ากักกันสัตว์จังหวัดอุดรธานี นายเดชา กลับสงเคราะห์ ปศุสัตว์อำเภอทุ่งฝน นายวรภพ บุญประดิษฐ์ ปศุสัตว์อำเภอบ้านดุง และตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงควาย เข้าร่วมโครงการฯ ด้วยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี ได้รับงบประมาณเงินอุดหนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี เพื่อดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทยประจำปีงบประมาณ 2565 โดยได้ดำเนินการจัดซื้อควาย เพศเมีย จำนวน 100 ตัว เพื่อมอบให้แก่เกษตรกร จำนวน 100 คน คนละ 1 ตัว ประกอบด้วยอำเภอทุ่งฝนจำนวน 70 ตัว อำเภอหนองหาน 25 ตัว และอำเภอบ้านดุง 5 ตัว ยืมเลี้ยงเพื่อการผลิตโดยมีเงื่อนไขคือแม่พันธุ์ควายทุกตัว ต้องได้รับการผสมพันธุ์เทียมด้วยน้ำเชื้อพ่อพันธุ์ที่ดี เมื่อแม่ควายได้ลูกครบ 2 ตัวโดยลูกตัวที่ 2 มีอายุครบ 1 ปี จักทำการย้ายแม่ควายไปให้เกษตรกรรายใหม่ และลูกควายทั้ง 2 ตัวที่ได้ จะยกให้เป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรผู้เลี้ยงควายทุกตัว ได้รับการตรวจสุขภาพ ถ่ายพยาธิ โดยทุกตัวมีความสมบูรณ์แข็งแรง และพร้อมที่จะส่งมอบให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการทุกตัว 

นายสมัคร บุญปก รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่าในปัจจุบันควายไทยกำลังถูกลืมหายไปตามยุคสมัยและกาลเวลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จึงอยากอนุรักษ์ไว้ให้ชนรุ่นหลังได้รู้จักกับควายและวิถีชีวิตเอกลักษณ์ของคนอีสานให้ได้มีเรื่องเล่าตราบนานเท่านาน ท่านวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จึงได้ตั้งงบอุดหนุนให้กับปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานีเพื่อจะได้ไปสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรที่เลี้ยงควาย เพื่อให้เกิดเป็นอาชีพและส่งเสริมให้มีรายได้ อีกทั้งยังมีเวทีที่จะได้แสดงออกอย่างกว้างขว้างซึ่งล่าสุดจังหวัดอุดรธานีร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดประกวดควายเพื่อชิงถ้วยพระราชทานฯ ซึ่งควายที่ชนะเลิศจะได้มีรางวัลการันตีและเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับควายอีกด้วย นายทองสา พรมบาลี หนึ่งในเกษตรกร กล่าวว่าวันนี้รู้สึกดีใจและประทับใจเป็นอย่างยิ่งที่ตนได้รับสิทธิ์การเลี้ยงดูควาย ที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีมอบให้ ตนเองมีความพร้อมในทุกๆด้านในการดูแลรักษา ฝากขอบคุณท่านวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้ความสำคัญกับเกษตรกรเลี้ยงควาย คาดหวังว่าหลังจากที่ได้รับไปแล้วจะสามารถยกระดับชีวิตได้ดีขึ้น และจะทำตามสัญญาให้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ทางหน่วยงานได้วางไว้อย่างเคร่งครัดต่อไป
-------------------------------------- 
#ติดตามข่าวสารได้ที่ WWW.UDONPAO.GO.TH FACEBOOK : องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี INSTAGRAM : UDONTHANIPAO TWITTER : องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี YOUTUBE : ประชาสัมพันธ์ อบจ.อุดรธานี #สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 042-244393