นายก อบจ.อุดรธานี พร้อม นอภ.ทุ่งฝน ปศุสัตว์จังหวัด ฝึกอบรมเกษตรกร หลักสูตร "ขบวนการกลุ่มและการจัดการเลี้ยงดูควาย" ก้าวข้ามกำแพงความยากจน ประจำปี 2565  


นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมเกษตรกร หลักสูตร "ขบวนการกลุ่มและการจัดการเลี้ยงดูควาย"ภายใต้โครงการส่งเสริมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย ประจำปี 2565 ในวันอังคารที่ 13 กันยายน 2565 เวลา 09.30 น. ณ ศาลาเอนกประสงค์บ้านคำตานา ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอทุ่งฝน จังหวัดอุดรธานีโดยมี นายกำธร วิเชฏฐพงศ์ นายอำเภอทุ่งฝน ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ  มีนายสุมนชาติ แสงปัญญา ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี กล่าวรายงานความสำคัญและวัตถุประสงค์การจัดงาน  ว่าการฝึกอบรมเกษตรกร หลักสูตร "ขบวนการกลุ่มและการจัดการเลี้ยงดูควาย"ภายใต้โครงการส่งเสริมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย ประจำปี 2565 รุ่นที่ 1 ในวันนี้ ตามที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี ได้รับงบประมาณเงินอุดหนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี เพื่อดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทยประจำปี 2565 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี ได้เห็นถึงความสำคัญที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรตระหนักและเห็นคุณค่าของควายไทย โดยเฉพาะการส่งเสริมการเลี้ยงควายผ่านระบบกลุ่มเกษตรกร/วิสาหกิจชุมชน/สหกรณ์ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีความเข้มแข็ง จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมเกษตรกรหลักสูตร"ขบวนการกลุ่มและการจัดการเลี้ยงดูควาย " การฝึกอบรมครั้งนี้ มีเกษตรกรเข้ารับการฝึกอบรมทั้งสิ้นจำนวน 70 ราย ดำเนินการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 13-14 กันยายน 2565 รวม 2 วัน มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อให้เกษตรกรที่เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง ขบวนการกลุ่ม การบริหารจัดการกลุ่มให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน การจัดการเลี้ยงดูควายที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ 2. เพื่อให้เกษตรกรเกิดการพัฒนาการเลี้ยงควายในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี สามารถประกอบอาชีพการเลี้ยงควายได้อย่างยั่งยืน 3. เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายผู้เลี้ยงควาย ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน นำไปสู่การกำหนดรูปแบบและทิศทางในการพัฒนาการผลิตและการตลาดควายไทย 

นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีกล่าวในระหว่างเปิดงานใจความตอนหนึ่งว่า ตอนนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด และส่วนราชการต่าง ๆ ต้องการจะทำให้ทุ่งโปร่งวัว ต้องการทำให้อำเภอทุ่งฝนเป็นที่รู้จัก ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย แต่ต้องทำให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ต่อไปนี้หากบอกว่าควายงาม คนต้องนึกถึงอำเภอทุ่งฝน ควายตัวใหญ่ก็นึกถึงอำเภอทุ่งฝนทันที แต่พี่น้องประชาชนต้องมั่นคง ต้องอดทน ไม่ใช่ว่าไม่อยากเลี้ยงแล้วก็ขายทิ้งใช้หนี้ อย่างนี้ไม่ได้ และจะถูกดำเนินคดี และเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งจะเป็นการทำลายโอกาสดีดี พี่น้องประชาชนต้องอดทนเพื่อให้พ้นความยากลำบาก ความยากจน อย่าให้สิ่งเย้ายวนมาทำให้ไขว้เขว ต้องก้าวผ่านให้ได้  เดี๋ยวนี้ทำสวนยาง ทำไร่ ทำนา ในทุกวันนี้ เมื่อขายไป กำไรก็เพียงปีละ 10,000  บาท อย่างมากก็กำไรไม่เกิน 20,000 บาท เพราะส่วนใหญ่มีไม่ถึง 100 ไร่ อย่างมากได้จากพ่อแม่ก็ไม่เกิน 10 ไร่ ทำอย่างไรจึงจะมีเงินใช้หนี้ ธ.ก.ส. ตนเอง และคณะทำงาน ท่านนายอำเภอ ท่านปศุสัตว์ สหกรณ์ และส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ก็ได้คุยกันแล้ว จะพาพี่น้องประชาชนก้าวข้าวกำแพงความยากจน กำแพงหนี้ของพี่น้องประชาชน

เนื้อหาการฝึกอบรมประกอบด้วยหัวข้อ ขบวนการกลุ่มและการบริหารจัดการกลุ่มเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง การจัดทำบัญชีครัวเรือนอย่างง่าย  พันธุ์และการปรับปรุงพันธุ์ควาย  การจัดการเลี้ยงดูควายที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ  พืชอาหารสัตว์และการผลิตเสบียงสัตว์  โรคและการป้องกันโรคในควาย การทัศนศึกษาดูงานการเลี้ยงควายของเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจาก สำนักงานสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์อุดรธานี สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ปราชญ์ชาวบ้าน และสถานที่จัดการฝึกอบรมจากเทศบาลตำบลบ้านเชียง อำเภอหนองหาน 
--------------------------------------