“ส.ส.เทียบจุฑา” เปิดงาน อบจ.อุดรธานี สร้างอาชีพ ปลูกไผ่กิมซุง ให้ อ.บ้านผือ ได้มีอาหารกินตลอดปี  

 

วันที่ 5 ก.ย.2565 เวลา 09.00 น. นางเทียบจุฑา ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี  ประธานชมรมแม่บ้านท้องถิ่นไทย ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานโครงการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพของประชาชนใน จ.อุดรธานีประจำปีงบประมาณ 2565 พร้อม ด้วย นายสง่า ภักดี ที่ปรึกษา นายก อบจ.อุดรธานี ร.ต.สมควร บุญประคม รองประธานสภา อบจ.อุดรธานี  นางอรวรรณ เชื้อกลางใหญ่ ส.อบจ.อุดรธานี อ.บ้านผือ เขต 1 นายดนัย ขาวขำ ส.อบจ.อุดรธานี อ.บ้านผือ เขต 2  ร่วมเป็นเกียรติในพิธี มี นายสาคร ชาติชำนิ หัวหน้าสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีกล่าวรายงานความสำคัญและวัตถุประสงค์โครงการโดยมี นางพิมพ์พกานต์ ชาวค้อ นายก อบต.บ้านค้อ ส.อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชน จำนวน 300 คน ในพื้นที่ ต.คำด้วง ต.บ้านค้อ ต.หายโศก ต.เมืองพาน และ ต.กลางใหญ่   ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรมโครงการฯ ณ หอประชุม อบต.บ้านค้อ ต.บ้านค้อ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี

โครงการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพของประชาชนใน จ.อุดรธานี ประจำปีงบประมาณ 2565 "ปลูกไผ่ มีไม้ ได้อาหาร" เป็นโครงการที่ นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ศึกษาแนวทางและ หารือกับคณะทำงานหลายฝ่าย ตลอดจนผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวอุดรธานี ที่ได้รับความเดือดร้อนในสถานการณ์โควิด 19 รวมถึงภาวะเศรษฐกิจของประเทศและของโลกที่กำลังถดถอย จึงต้องอาศัยภาคการเกษตรซึ่งเป็นอาชีพพื้นฐานของคนในสังคมไทย ตลอดจนเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรรม อย่างพอเพียงและยั่งยืน

ทั้งนี้ ไผ่ตงลืมแล้ง หรือไผ่หวานลืมแล้ง (กิมซุง) เป็นไผ่หวานเศรษฐกิจ เป็นไผ่หวานพันธ์หนึ่งที่ปลูกง่าย เติบโตเร็ว ให้หน่อ เพื่อเป็นอาหารได้ตลอดทั้งปี ให้ไม้ทำผลิตภัณฑ์จักสาน เก้าอี้ เตียง ฯลฯ ไม่ทำให้ระคายเคืองต่อผิวหนัง ทำให้ปลอดภัยสำหรับทุกคน มีหลายโรงเรียนในประเทศไทยนำมาปลูกเพื่อเป็นร่มเงาให้กับนักเรียนในช่วงพักเที่ยง รวมทั้งเหมาะแก่การพักผ่อนอ่านหนังสือใต้ร่มเงาไผ่ แถมเป็นกำแพงกำบังลมพายุได้เป็นอย่างดี 
--------------------------------------