ถอดบทเรียนน้ำ นายก อบจ.นครสวรรค์ ร่วม สจ. ลงพื้นที่ ลาดยาว บรรพตพิสัย เร่งแก้ปัญหาทางระบายน้ำ ถอดบทเรียนแก้ปัญหาน้ำหลาก พร้อมรับน้ำใหม่  

 

เมื่อเวลา 15:00 น. วันที่ 1 กันยายน 2565 พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกอบจ.นครสวรรค์ พร้อม Mobile Team ได้ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางน้ำเพื่อเก็บบทเรียนในกรณีน้ำหลาก ไม่ให้น้ำท่วมเข้าพื้นที่การเกษตร โดยมีนายลัทธพล ม่วงจีบ สจ.เขต อ.บรรพตพิสัย พร้อมผู้นำชุมชน นำเข้าพื้นที่ ดังนี้ คือ

จุดที่ 1 หมู่ที่ 12 ต.เนินขี้เหล็ก อ.ลาดยาว เชื่อมต่อ  หมู่ที่ 5  ต.อ่างทอง อ.บรรพตพิสัย 
จุดที่ 2 หมู่ที่ 1  ต.อ่างทอง  อ.บรรพตพิสัย 
จุดที่ 3 อบต.อ่างทอง อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์
จุดที่ 4 หมู่ที่ 1 ต.อ่างทอง อ.บรรพตพิสัย 

โดยเมื่อปี 2564  นายกอบจ. พร้อม Mobile Team ได้ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางน้ำ เพื่อเก็บบทเรียนจากกรณีน้ำหลากและพายุเตี้ยนหมู่  ได้ดำเนินการแก้ไขไปที่ละอำเภอตั้งแต่ อ.ท่าตะโก อ.หนองบัว อ.ชุมแสง อ.เมือง อ.พยุหะคีรี ตอนนี้ได้เข้าสำรวจทางน้ำช่วง ต.เนินขี้เหล็ก-ต.ท่าแรต และ ต.เนินขี้เหล็ก - ต.อ่างทอง โดยปีที่ผ่านมามีน้ำหลากจากคลองกระดาน ต.เนินขี้เหล็ก ที่ไหลลงมาเอ่อล้นและท่วมที่ ต.เนินขี้เหล็ก อ.ลาดยาว ที่เชื่อมต่อกับ ต.ท่าแรต และต.อ่างทอง อ.บรรพตพิสัย ไร่นาเสียหายมากมาย

จากบทเรียนเดิมที่มีปัญหาคือ ทั้ง 3 จุด ในพื้นที่ ต.เนินขี้เหล็ก ต.ท่าแรต และ ต.อ่างทอง ทางน้ำมีการอุดตัน ทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นท่วมนา จึงได้นำเครื่องจักรเข้าไปลอกคลอง ทำคันดิน เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วน เพื่อระบายน้ำลงคลองท่าขนมจีน ปี 2565 ทางอบจ.ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าแล้ว  โดยได้สั่งการให้นายประมวญ สมัครธัญญกรณ์ สจ.เขต อ.ลาดยาว นำเครื่องจักรเข้าขุดลอกคลองในบริเวณ ต.สระแก้ว ถึงพื้นที่ ต.เนินขี้เหล็ก ยาวมาถึงถนนพหลโยธิน รวมระยะทาง 14 กิโลเมตร (เนินขี้เหล็ก-ท่าแรต) พร้อมที่จะเข้าขุดต่อไป ต.อ่างทอง และขุดลอกจาก ต.เนินขี้เหล็ก-ต.อ่างทอง ขุดลอกไประยะ 6 กิโลเมตร เพื่อให้น้ำจากพื้นที่ ต.เนินขี้เหล็ก ไหลำด้สะดวก และจะดำเนินการขุดลอกในพื้นที่ ต.อ่างทอง ให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 วัน  สำหรับจุดที่เป็นท่อลอดเข้านาที่มีท่อลอดขนาดเล็กจะเร่งดำเนินการแก้ไขต่อไป 

ซึ่งขณะนี้มีรายงานว่าทางชลประทานได้ปล่อยน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ จำนวน 1.9 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว น้ำไหลมาทาง อ.ลาดยาว ซึ่งน้ำที่ปล่อยมาจะไหลไปตามคลองตากแดด ไป จ.อุทัยธานี ทั้งนี้เป็นการพร่องน้ำในอ่าง เพื่อเตรียมรองรับน้ำใหม่ที่อาจจะมีมาเพิ่มจากพายุฝน  ทาง อบจ.ร่วมกับ สจ. และ อบต.ทุกแห่งจึงจำเป็นต้องเร่งดำเนินการขุดลอกคลองระบายน้ำ ปั้นยกคันดินขอบคลองเพราะหากมีฝนตกติดต่อกัน หรือมีน้ำป่าไหลหลาก น้ำจะไม่ท่วมล้นเข้าพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน

" ขณะนี้ทางอบจ. นครสวรรค์ เร่งดำเนินการถอดบทเรียนจากปี 2564 มาวางแผนดำเนินการในปี 2565 เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำ อันเป็นการเตรียมการล่วงหน้าและเป็นการป้องกันไว้ก่อน ดีกว่าที่จะปล่อยให้น้ำหลากมา แล้วไปแก้ไขปัญหาซึ่งจะไม่ทันเหตุการณ์ อันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อไร่นาของประชาชน และเกิดความเดือดร้อนหากมีน้ำท่วมขัง จึงจำเป็นต้องเร่งขุดลอกคลองเพื่อระบายน้ำเก่าลง และพร้อมรอรับน้ำใหม่ที่อาจจะมาจากพายุฝน ที่มีการพยากรณ์ว่าจะมีตกอีกระยะหนึ่งในช่วงนี้ " พล.ต.อสมศักดิ์ จันทะพิงค์ กล่าวในที่สุด
////
ชาติชาย/นครสวรรค์ 0897039442