ดูทาง-วางแผนรับน้ำ นายก อบจ.เรียกทีมงานประชุมร่วม ICTC กองช่าง ติดตามสถานการณ์น้ำ ดูเส้นทางน้ำทั้งจังหวัด วางแผนรับมือ เพิ่ม-เปลี่ยนขนาดท่อ  

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 สิงหาคม 2565 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์, นายมานพ บุญผสม รองนายก อบจ.นครสวรรค์, สิบเอกพิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ.นครสวรรค์, นายนิมิต ยืนยง ผอ.กองช่าง อบจ.นครสวรรค์, นายชัยภัคฐ์ มั่นคงเศวตวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสำรวจและออกแบบ, นายพิสิษฐ์ สุวรรณศรี หัวหน้าฝ่ายสถิติข้อมูลและสารสนเทศ (ICTC) วิศวกรและนายช่าง ฝ่ายสำรวจและออกแบบ กองช่าง อบจ.นครสวรรค์ ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์น้ำและเส้นทางน้ำพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยเฉพาะ อ.ท่าตะโก อ.หนองบัว อ.ตากฟ้า และ อ.ลาดยาว

จากการที่ นายก อบจ. ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางน้ำหลายพื้นที่ในจังหวัดนครสวรรค์ รวมถึงการได้รับฟังปัญหาน้ำท่วมหลายแห่ง พบว่า มีพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายจำนวนมาก น้ำท่วมนา น้ำระบายไม่ทัน และพบปัญหาทางน้ำหลายจุด จึงรวบรวมข้อมูลปัญหามาประชุมหารือร่วมกันในครั้งนี้ 

ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่พบคือ ท่อระบายน้ำขนาดเล็กเกินไป จำนวนท่อน้อยเกินไป นายก อบจ. จึงได้สั่งการให้ ช่างผู้รับผิดชอบแต่ละพื้นที่ สำรวจถนนของ อบจ.นครสวรรค์ ที่ขวางทางน้ำว่าจุดไหนที่ท่อเล็กระบายน้ำไม่ทัน ให้ขยายท่อ เปลี่ยนเป็นท่อลอดเหลี่ยม ให้สำรวจและมาร์กจุด เพื่อนำมาประชุมร่วมกันอีกครั้งก่อนเริ่มดำเนินการ

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมนา  ระบายน้ำลงคลองไม่ทัน คลองตัน ป่ารก ตื้นเขิน และปัญหาสภาพถนน พื้นที่ขวางทางน้ำ รวมถึงระดับความสูงพื้นที่ของคลองแต่ละแห่ง เช่น ต้นน้ำมีระดับต่ำกว่าปลายน้ำ ทำให้น้ำไม่สามารถไหลผ่านได้สะดวก น้ำไหลบ่าออกนอกเส้นทาง ท่วมพื้นที่การเกษตร พื้นที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน รวมถึงปัญหาน้ำหลากจากที่สูง บวกกับช่วงนี้พายุเข้า ฝนตก น้ำเพิ่มปริมาณมากขึ้น จึงต้องเร่งแก้ไขทางน้ำให้ไหลไม่สะดุด
////
ชาติชาย/นครสวรรค์  0897039442