นายก อบจ.สั่งเร่งระดมด่วน นายก อบจ.นครสวรรค์ ร่วม สจ. ลงพื้นที่ดูน้ำหลาก จากตะคร้อ ห้วยใหญ่ สั่งระดมรถแมคโครด่วน 7 คัน เข้าขุดลอกคลองระบายน้ำท่วมนา 1,500 ไร่  

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 สิงหาคม 2565 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย สิบเอกพิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ.นครสวรรค์ และคณะ ลงพื้นที่ดูน้ำหลากท่วมนาชาวบ้านในเขตพื้นที่ หมู่ 1, หมู่ 10 ต.หัวถนน อ.ท่าตะโก โดยมี ดต.เจน หมีทอง สมาชิกสภา อบจ.นครสวรรค์ เขต 1 อ.ท่าตะโก, นายอุกฤช หมีทอง นายก อบต.หัวถนน, นายพีนะพันธ์ จันทะมะลึก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.หัวถนน และกลุ่มชาวบ้านรอขอความช่วยเหลือ

สืบเนื่องจากหลายวันที่ผ่านมา มีฝนตกหนัก ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น และไหลท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน หมู่ 1 และหมู่ 10 ต.หัวถนน อ.ท่าตะโก จำนวนกว่า 1.500 ไร่ ซึ่งข้าวกำลังออกรวงแต่ยังไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ทัน ทำให้พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย

น้ำที่หลากมาท่วมนาในครั้งนี้นั้น มาจากน้ำฝนที่ตกลงมา และส่วนหนึ่งเป็นน้ำที่ระบายมาจากอ่างตะคร้อ จากลำห้วยใหญ่ ไหลผ่านลงมาทางตลาดท่าตะโก เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่รับน้ำจากพายุมู่หลานที่จะเข้ามา ที่อาจจะมีฝนตกหนัก มีน้ำไหลหลากลงมาอีก อ่างตะคร้อจึงจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำลงมาสู่ตลาดท่าตะโก และไหลลงลำคลองมาสู่ตำบลหัวถนน 

โดยในเบื้องต้น นายก อบจ.นครสวรรค์ ได้สั่งการให้กองช่าง อบจ.นครสวรรค์ ดำเนินการนำรถแม็คโคร จำนวน 7 คัน บูมสั้น 6 คัน บูมยาว 1 คัน มาเร่งขุดลอกคลองระยะทาง 3 กม. ไม่ให้น้ำล้นเข้าท่วมนา และเปิดทางระบายน้ำ พร่องน้ำไปบางส่วนก่อน เพราะชาวบ้านจะสามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ในอีก 2-3 สัปดาห์  และสั่งการให้เร่งแก้ไขให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากพายุโซนร้อนมู่หลานกำลังจะเข้ามาในประเทศไทย อาจจะได้รับผลกระทบได้
////
ชาติชาย/นครสวรรค์ 0897039442