ประชุม Zoom กขป.3 สปสช.เขต 3 จัดประชุมทางไกล คณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 3 รายงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ระบบบริการสุขภาพ  

 

เมื่อเวลา 9:30 น ที่ห้องประชุมพาสาน ชั้น 1 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 3 นครสวรรค์ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 3 หรือ กขป. 3 เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชนเขตพื้นที่ 3 ครั้งที่ 1/2565 ซึ่งเป็นการประชุม On site และการประชุมผ่านระบบทางไกล Zoom Meeting

โดยมีบุคลากรหลักในการประชุม ได้แก่ ดร.นเรศ คงโต เลขานุการ สช. นางสาวบุษกร สุระรังสรรค์ เลขานุการ สปสช.  นายวรวุฒิ ตันวิสุทธิ์ เทศบาลนครนครสวรรค์ นายแพทย์สมพงษ์ ยูงทอง คณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ กขป. 3 ศาสตราจารย์ ดร.วรรณา ประยุกต์วงศ์ มหาวิทยาลัยมหิดล นายไพศาล เจียนศิริจินดา นายปัญญา เกตุแก้ว ภาคประชาสังคม

ในการประชุมมีวาระที่สำคัญ ดังนี้คือ
ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องเพื่อทราบและชี้แจงวัตถุประสงค์การประชุม โดย พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ ประธาน กขป.3 และดร.นเรศ คงโต เลขานุการ สช.
ระเบียบวาระที่ 2 พิจารณารับรองรายงานการประชุมคณะกรรมการ กขป. 3 ครั้งที่ 3/2564
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องสืบเนื่องและเพื่อพิจารณาให้ความเห็น 3.1 รายงานผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเด็นสุขภาวะ กขป 3 โดย ดร.นเรศ คงโตและนายแพทย์สมพงษ์ ยูงทอง ประกอบด้วย ประเด็นที่ 1 เกษตรสุขภาวะ:สุขแท้ที่บ้านเกิด ประเด็นที่ 2 การพัฒนาระบบบริการสุขภาพประเด็นที่ 3 การพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง:เรียนรู้และพัฒนาระบบชีวิต
ระเบียบวาระที่ 4 กรอบธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 3 พ.ศ 2565 และเรื่องอื่นๆ

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังมีการพูดถึง ระบบบริการสุขภาพ ในส่วนของโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ที่จะมีการย้ายออกจากที่เดิม ไปอยู่ในที่แห่งใหม่และในส่วนที่ตั้งเดิม จะมีระบบการบริหารจัดการในรูปแบบใด ควรจะเป็นโรงพยาบาลอำเภอเมืองหรือจะเป็นส่วนที่ให้บริการในส่วนของผู้สูงอายุและโรคไม่ติดต่อ และยังไม่มีการพูดต่ออีกว่า ระบบบริการสุขภาพควรต้องมีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงและพัฒนาให้ทันสมัยมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยการให้มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น อบจ. เทศบาลและภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและให้บริการ ซึ่งจะเป็นการบริหารจัดการแบบโรงพยาบาลบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร แต่ก็ยังมีข้อขัดข้องในส่วนของการบริหารระบบราชการ ที่ยังไม่พร้อมจะรองรับการบริหารจัดการในรูปแบบใหม่
////


่ื