สหกรณ์จับมือแปลงใหญ่ พัฒนาเกษตรอินทรีย์ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร  

 

      กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ดำเนินการตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานเกษตรแปลงใหญ่ในพื้นที่สหกรณ์ โดยมีหน้าที่หลักสนับสนุการดำเนินงานด้านการส่งเสริมการรวมกลุ่ม และการบริหารจัดการด้านการตลาด เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรมาสู่การรวมกลุ่มที่สามารถใช้เครื่องมือ เครื่องจักรกลมาช่วยในการผลิต เข้าถึงเทคโนโลยีได้มากขึ้น มีความสามารถในการจัดการการผลิต ทำให้คุณภาพสินค้าได้มาตรฐานเท่าเทียมกัน สามารถเข้าถึงการตลาดและมีอำนาจต่อรองทางการตลาดสูงขึ้น

      สำนักงานสหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภู โดย
นางยุพดี สารทอง สหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภู
พร้อมด้วย นายสุชาติ งามพิพัฒนกุล ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจกสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภู
ดำเนินการตามแผนปฏิบัติงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ตามที่
กรมส่งเสริมสหกรณ์กำหนด ในการส่งเสริมให้สหกรณ์เข้าไปมีบทบาทในการบริหารจัดการผลผลิตการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกษตรกรสามารถลดต้นทุน
เพิ่มผลผลิต และคุณภาพได้มาตรฐาน รวมทั้งมีตลาดรองรับที่แน่นอน ตามส่งเสริมและพัฒนาแนวทางการส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ในระบบสหกรณ์

       แปลงใหญ่พืชผัก ตำบลเมืองใหม่ อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู จัดตั้งขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 สมาชิก 51 ราย เนื้อที่การเพาะปลูก 30 ไร่
มีทุนดำเนินงาน 50,000 บาท คณะกรรมการดำเนินการ 9 คน โดยมีนายอนิวรรตน์  พาน้อย เป็นประธานกรรมการ กลุ่มแปลงใหญ่พืชผัก ตำบลเมืองใหม่ดำเนินการส่งเสริมให้สมาชิก ปลูกผักสวนครัว พืชล้มลุก และพืชสมุนไพร เช่น ผักหอม ผักชี แครอท ตะไคร้ ข่า และส่งเสริมให้สมาชิกเลี้ยงไก่ไข่ เป็ดไข่ เป็นต้น โดยเน้นการปลูกพืช ผัก และเลี้ยง แบบอินทรีย์ ส่งเสริมให้ผู้บริโภครับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เป็นหลัก ปัจจุบันกลุ่มแปลงใหญ่พืชผัก ตำบลศรีบุญเรือง รับชื้อพืช ผักสวนครัว จากสมาชิกและส่งต่อให้พ่อค้าคนกลางเพื่อจำหน่าย สมาชิกมีรายได้จากการจำหน่ายผักคนละประมาณ 3,000 บาท/เดือน รวมรายได้ 36,000 บาท/ปี/คน และยังส่งเสริมผลักดันให้สมาชิกปลูกพืชผัก และเลี้ยงสัตว์ให้ผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ มกษ. กรมวิชาการเกษตร โดยมีสมาชิกจำนวน 2 คน ที่ผ่านการรับรอง คือ นายอนิวรรตน์  พาน้อย ประธานกรรมการแปลงใหญ่ และนายสุระชัย ลำพุทธา เลขานุการแปลงใหญ่ ได้รับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ มกษ. กรมวิชาการเกษตร ซึ่งได้จำหน่ายไข่ไก่ ผัก และผลไม้ ให้กับท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาอุดรธานี และสาขาหนองหาน จังหวัดอุดรธานี

     เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2565 นางยุพดี สารทอง สหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภู ได้มอบหมายให้
นายสุชาติ งามพิพัฒนกุล ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจกสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่

 


กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ เข้าส่งเสริมแปลงใหญ่พืชผัก ตำบลเมืองใหม่ โดยแนะนำให้คณะกรรมการดำเนินการแปลงใหญ่พืชผัก ตำบลเมืองใหม่ ประสานสหกรณ์ในพื้นที่อำเภอศรีบุญเรือง คือ สหกรณ์การเกษตรศรีบุญเรือง จำกัด เนื่องจากเป็นสหกรณ์ขนาดใหญ่ในอำเภอศรีบุญเรือง มีทุนดำเนินงานที่เพียงพอ และมีอุปกรณ์การตลาดที่ครบถ้วน เพื่อให้สหกรณ์เป็นพี่เลี้ยง ที่ปรึกษา ส่งเสริมด้านการตลาด รับชื้อผลผลิต หาช่องทางการตลาดร่วมกัน ให้สหกรณ์มีส่วนร่วมต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำให้กับกลุ่มแปลงใหญ่พืชผัก ตำบลเมืองใหม่ ร่วมไปถึงใช้ระบบสหกรณ์บริหารจัดการกลุ่ม เพื่อผลักดันให้กลุ่มแปลงใหญ่พืชผัก ตำบลเมืองใหม่ สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ นางยุพดี สารทอง สหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภู หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กลุ่มแปลงใหญ่พืชผัก ตำบลเมืองใหม่ จะได้ร่วมมือกับ สหกรณ์การเกษตรศรีบุญเรือง จำกัด ด้านการรวมกลุ่มที่เข้มแข็งโดยใช้วิธีการสหกรณ์ การรวมกันซื้อรวมกันขาย การใช้เทคโนโลยีหรือเครื่องจักรกลทางการเกษตรร่วมกัน ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง เกิดกระบวนการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณผลผลิตและคุณภาพสินค้าเพิ่มขึ้นเกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างผู้ผลิตและผู้รับซื้อ เกษตรกรมีตลาดรับซื้อผลผลิตที่แน่นอน ขายได้ในราคายุติธรรม สหกรณ์สร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับกลุ่มแปลงใหญ่พืชผัก ตำบลเมืองใหม่ ต่อไป