ทำความรู้จัก โรงเรียนเชียงเพ็งวิทยา 1 ใน 8 โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี   

 


โรงเรียนเชียงเพ็งวิทยาเป็นโรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา(เดิม) จัดการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เริ่มเปิดทำการสอน โดยสำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดอุดรธานี (เดิม)แจ้งว่ากรมสามัญศึกษาอนุมัติให้โรงเรียนกุดจับประชาสรรค์ เปิดสาขาโรงเรียนที่หมู่ที่ 3 บ้านเชียงเพ็ง ตำบลเชียงเพ็ง อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2535 พื้นที่ที่ใช้ในการจัดตั้งโรงเรียนสาขานั้น ได้รับการอนุญาตจากกรมป่าไม้ให้ใช้ป่าสงวน และได้รับบริจาคจากชุมชน โรงเรียนได้ดำเนินการรับสมัครนักเรียนเข้าเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2536 เมื่อวันที่ 25 -31 มีนาคม 2536 ซึ่งมีนักเรียนเข้าเรียนสมัครเรียน จำนวนทั้งสิ้น 61 คน ขณะนั้นโรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากชุมชนในการก่อสร้างอาคารชั่วคราว ห้องสมุด และขยายไฟฟ้าจากหมู่บ้านเชียงเพ็งมายังโรงเรียน ต่อมาวันที่ 10 กรกฎาคม 2540 และมีคำสั่งที่ 4268/2540 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2540 แต่งตั้งให้ นายอนันต์ มอโท ตำแหน่ง อาจารย์ 2 ระดับ 7 โรงเรียนกุดจับประชาสรรค์ ให้ดำรงตำแหน่ง ครูใหญ่โรงเรียนเชียงเพ็งวิทยา 


สภาพทั่วไปส่วนใหญ่แล้วนักเรียนในโรงเรียนอยู่ในพื้นที่บริการ จำนวน 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลเชียงเพ็ง และตำบลปะโค ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างและเกษตรกร มีฐานะความเป็นอยู่ในระดับปานกลางถึงยากจน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง มีความประพฤติเรียบร้อย สิ่งแวดล้อมทางสังคมดี เนื่องจากชุมชนเป็นชุมชนแบบกึ่งเมืองกึ่งชนบท ยังยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณีอย่างเคร่งครัด จรรโลงพระพุทธศาสนา โอบอ้อมอารี ให้การสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียนเป็นอย่างดี


โรงเรียนได้ถ่ายโอนการศึกษาให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ในวันที่ 6 กันยายน 2550 โดยรองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 4 ผู้มอบ โดยมีนายเฉลิมพล สนิทวงศ์ชัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี เป็นผู้รับมอบ ปัจจุบันโรงเรียนเชียงเพ็งวิทยา มีนายเกรียงศักดิ์ เพชรดี ดำรงตำแหน่งเป็น ผู้อำนวยการโรงเรียนเชียงเพ็งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ในวาระการบริหารงานของนายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี 


#จังหวัดอุดรธานี #อุดรธานี #อบจ.อุดรธานี #องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี #ท้องถิ่นอุดรธานี #ข่าวอุดรธานี #Udonthani
............................................................