พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานสิ่งของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัยจังหวัดเพชรบูรณ์  

 

          วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เวลา 14.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายกฤษณ์  คงเมือง  ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญสิ่งของพระราชทาน ในมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน  273  ชุด  ไปมอบผู้ประสบวาตภัยในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อน โดยมี  นายชาคินทร์ อินอิ่มวรปราชญ์  นายอำเภอหล่มสัก กล่าวรายงาน  พร้อมด้วย  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ทหาร ตำรวจ นายอำเภอในพื้นที่ประสบวาตภัย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประสบวาตภัย เข้าร่วม ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์

             ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานสิ่งของใน มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ราษฎรจังหวัดเพชรบูรณ์ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วาตภัย ฝนตกหนัก ฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ระหว่างวันที่  13 เมษายน – 1 พฤษภาคม  2565  ส่งผลให้ในพื้นที่ 8 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอหล่มสัก อำเภอเมืองเพชรบูรณ์  อำเภอหนองไผ่ อำเภอหล่มเก่า อำเภอบึงสามพัน อำเภอชนแดน อำเภอวังโป่ง  และอำเภอวิเชียรบุรี มีบ้านเรือนและทรัพย์สินของราษฎร ได้รับความเสียหาย จำนวน 273 ครัวเรือน  โดยจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยและประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(วาตภัย)เพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนตามอำนาจหน้าที่ต่อไป 

           มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์นั้น พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ก่อตั้งเป็นมูลนิธิขึ้น เพื่อดำเนินงานด้านการสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยทั่วประเทศ ได้ทรงวางรากฐานการดำเนินงานของมูลนิธิไว้ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชปณิธานอย่างแน่วแน่ที่จะสืบสาน รักษา ต่อยอด ในการดำเนินงานของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ เพื่อให้การช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบสาธารณภัยเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

เผยแพร่โดย:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์