ศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ได้นำยุทธศาสตร์ชาติ แนวทางการขับเคลื่อนของจังหวัดหนองบัวลำภู และดำเนินการตาม 10 Flagships to DOPA All Smart 2022 “อำเภอมั่นคง ปลอดภัย” ขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด :  

หมู่บ้านมั่นคง ปลอดภัยจากยาเสพติด : วันที่  20 เมษายน 2565 โดยการอำนวยการของ
     1. นางศิวพร  ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู
     2. นายเวียงชัย  แก้วพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู
      ได้มอบหมายให้นายประยูร  อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู นายสุรชาติ  ชัยทองดี ปลัดอำเภอ จัดชุดปฏิบัติการ แก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ซึ่งได้มีการสืบทราบข้อมูลและได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีบุคคลที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจึงเชื่อได้ว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายยาเสพติด จึงได้ให้ชุดปฎิบัติการ ซึ่งมี
     1. นายอนุชา  ภู่เปี่ยมศักดิ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง
     2. สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองหนองบัวลำภู
     3. ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบอำเภอเมืองหนองบัวลำภู
     ดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาในคดียาเสพติดดังนี้
     1.นายอ้อ อายุ 47 ปี 
  ในข้อหา เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 โดยผิดกฎหมาย และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย
    พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้าจำนวน  30 เม็ด 
     2.นายเตอร์ อายุ 18 ปี ในข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 โดยผิดกฎหมาย และจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยฝ่าฝืนกฎหมาย
     พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้าจำนวน 43 เม็ด
     3. ควบคุมตัวเยาวชนจำนวน 3 นาย เนื่องจากผลตรวจปัสสาวะมีผลเป็นบวก และทั้ง 3 นายยินยอมเข้าสู่กระบวนการบำบัด ทำการบันทึกจับกุมส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
    การดำเนินการดังกล่าวนั้น ได้สืบทราบหาข่าวและตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วจึงดำเนินการทำการจับกุมผู้ต้องหาในคดียาเสพติดพร้อมทั้งได้แจ้งข้อกล่าวหาและทำบันทึกจับกุมส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
      การดำเนินการดังกล่าวนอกจากได้ปฎิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายสำคัญของรัฐบาล จังหวัดหนองบัวลำภู และเป็นการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญของกรมการปกครอง (10 Flagships to DOPA All Smart 2022  “อำเภอมั่นคง ปลอดปลอดภัย” ขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด