กลุ่มทอผ้าไทดำ รองนายก​ อบจ.นครสวรรค์ ลงพื้นที่เยี่ยมชม กลุ่มทอผ้าไทดำ​ บ้านวังหยวก ต.บ้านแก่ง​ อ.เมือง​ จ.นครสวรรค์​   

 

นางสุดฤทัย เศรษฐนันท์ รองนายก อบจ.นครสวรรค์​ เปิดเผยว่า ตนเองได้รับมอบหมายจาก พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ จึงพร้อมด้วย​ นายณรงค์​ พนมวัน​ ประธานสภาองค์การ​บริหาร​ส่วน​จังหวัด​นครสวรรค์​ ลงพื้น​ที่​เยี่ยมชม กลุ่มทอผ้าไทดำ​ บ้านวังหยวก​ หมู่ที่​ 2 ต.บ้านแก่ง​ อ.เมือง​ จ.นครสวรรค์​

กลุ่มทอผ้าไทดำ​ บ้านวังหยวก​ มีนางวันเพ็ญ​ เทียนประเสริฐ​ เป็น​ประธาน​กลุ่ม กลุ่มทอผ้าไทดำ​เริ่มต้นมีสมาชิกประมาณ 30 คน  มีอบต.บ้านแก่ง เข้ามาช่วยดูแล ปัจจุบันเหลือสมาชิก 10 คน เนื่องจากสมาชิกส่วนใหญ่มีอาชีพทำไร่  หากว่างจากงานประจำก็จะมาทอผ้ากัน ได้ประมาณวันละ 1ผืน โดยผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่ม ได้แก่ ลายผ้าซิ่นแตงโม​ และมีลายเฉพาะสำหรับกลุ่มไทดำบ้านวังหยวกที่คิดค้นค้นมาใหม่ชื่อลายกาบกล้วย​ อีกทั้งกลุ่มทอผ้ายังมีผลิตภัณฑ์​เครื่องประดับ​ของกลุ่มไทดำที่เป็นวัฒนธรรม​ของชุมชนจำหน่ายเพิ่มอีกด้วย

"โดยการลงพื้นที่ดูกลุ่มทอผ้าในวันนี้ เพื่อศึกษาถึงสภาพปัญหาในชุมชน และเพื่อต่อยอดพัฒนาการทอผ้าให้เข้าสู่ระบบ มีกระบวนการที่ทันสมัย มีการสร้างแบรนด์ มีการจัดจำหน่ายออนไลน์ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม ช่วยให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตอีกทางหนึ่งของ อบจ.นครสวรรค์ ที่ช่วยสนับสนุนส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น" นางสุดฤทัย เศรษฐนันท์ กล่าวในที่สุด
////