กินไข่มดแดง แกงผักหวาน นายก อบจ.นครสวรรค์ เปิดเทศกาล "กินไข่มดแดง แกงผักหวาน" ครั้งที่ 2 ณ ป่าชุมชนบ้านเขาดิน อ.ไพศาลี “เน้นรักษา และสร้างประโยชน์ให้ได้ “ จากป่าชุมชน สืยทอดต่อคนรุ่นใหม่  

 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 29  มีนาคม 2565  พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกินไข่มดแดง แกงผักหวาน ครั้งที่ 2 ประจำปี 2565  ณ ป่าชุมชนบ้านเขาดิน ตำบลวังน้ำลัด อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ พร้อมร่วมเสวนา ในกิจกรรมการอนุรักษ์และบริหารจัดการป่าอย่างยั่งยืน   มีผู้ร่วมการเสวนา คือ  นายสมพร พุฒิกาง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครสวรรค์ เขต 3  , นางจุราพร ชุนหกิจ ปลัดอำเภอไพศาลี , นายสุขวัตร์ ถาวรชาติ นายก อบต.วังน้ำลัด , นายภราดร อุดมการณ์เกษตร สมาชิกสภา อบจ.นครสวรรค์ เขต 2 อำเภอไพศาลี และนายถนอม ช่วยทน ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้บุกเบิกก่อตั้งป่าชุมชนบ้านเขาดิน  ร่วมในการเสวนา 

ในการเสวนา พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์  กล่าวถึงสภาพปัญหาของป่าชุมชน ที่พบว่าปัจจุบันถูกทำลายลงไปมาก  เนื่องมาจากความเจริญด้านต่างๆที่เข้ามา จึงจำเป็นต้องมีการฟื้นฟู ผลักดัน "ดิน น้ำ ป่า อากาศ" โดยเริ่มต้นจากจากป่าชุมชน ซึ่งเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ฝากให้คนในพื้นที่ช่วยกันผลักดัน ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชน คนรุ่นใหม่ ช่วยสืบสาน อนุรักษ์ธรรมชาติ และทรัพยากรให้ยั่งยืน 

นายก อบจ.ยังกล่าวเสริมว่า “ในส่วนของ อบจ.ซึ่งมีแนวคิดในการดูแลป่าชุมชนทั้งจังหวัด  แต่จะต้องมีการศึกษาข้อมูลด้านต่างๆ เช่น กฏหมายป่าชุมชน หน่วยงานใดที่สามารถกำกับดูแล สนับสนุนในเรื่องงบประมาณได้  การรักษาป่าชุมชน จะต้องทำอย่างไร รักษาอย่างไร ไม่ให้แล้งตาย หรือเกิดปัญหาไฟไหม้ป่า รวมถึงการใช้ประโยชน์จากป่าชุมชน“
  
สำหรับการจัดกิจกรรม เทศกาลกินไข่มดแดง แกงผักหวาน ครั้งที่ 2 ณ ป่าชุมชนบ้านเขาดิน อ.ไพศาลี ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ป่าชุมชนบ้านเขาดิน และส่งเสริมการสืบทอดอาหารท้องถิ่นที่ได้จากวัตถุดิบที่หาได้ง่ายในป่าชุมชน  และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ตำบลวังน้ำลัด  กิจกรรมในงาน คือ   
- การปลูกต้นพยุงในพื้นที่ป่าชุมชน
- การแข่งขันประกอบอาหาร เมนู “แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง” จากกลุ่มแม่บ้านในตำบลวังน้ำลัด   
- กิจกรรมบวชต้นไม้
- การแสดงวงดนตรีโฟล์คซอง จากนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาดิน

โดยนายก อบจ. ได้มอบรางวัลการแข่งขันประกวดทำอาหาร  มอบประกาศนียบัตร กลุ่มเยาวชนที่ผ่านการฝึกอบรม “ยุวชนอนุรักษ์ป่า ป่าชุมชนบ้านเขาดิน” รุ่นที่ 1  มอบประกาศนียบัตรให้กับหน่วยงานที่เข้าร่วม จัดนิทรรศการส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าชุมชน บ้านเขาดิน ในงานเทศกาลกินไข่มดแดง แกงผักหวาน ครั้งที่ 2 ประจำปี 2565  และมอบรางวัลให้กับนักเรียนและประชาชนที่เข้าร่วมและผ่านกิจกรรมจากทุกหน่วยงาน     
/////