อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ร่วมกับสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู,สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู,องค์การบริหารส่วนตำบลหนองภัยศูนย์ ,องค์การบริหารส่วนตำบลกุดจิก ,องค์การบริหารส่วนตำบลนาคำไฮ และจิตอาสา ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ(วาตภัย) จำนวน 3 ตำบล 8 หมู่บ้าน 27 ครัวเรือน :   

 วันที่ 28 มีนาคม 2565 เวลา 14.00น.เป็นต้นไป อำเภอเมืองหนองบัวลำภู โดยนายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้แก่ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู ,สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู , สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู ,องค์การบริหารส่วนตำบลหนองภัยศูนย์ ,องค์การบริหารส่วนตำบลกุดจิก ,องค์การบริหารส่วนตำบลนาคำไฮ และจิตอาสา ได้มอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ให้แก่ราษฎรที่ประสบภัยพิบัติ(วาตภัย) เมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2565 เวลา 20.00 น. ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นเหตุทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ราษฎรได้รับความเดือดร้อน ดังนี้
     1. ตำบลหนองภัยศูนย์
        1.1.หมู่ที่ 3 บ้านดอนยานาง เสียหายบางส่วน 3 ครัวเรือน 
       1.2.หมู่ที่ 6 บ้านโนนดู่ เสียหายบางส่วน 1 ครัวเรือน เสียหายหนัก 1 ครัวเรือน
      1.3.หมู่ที่ 7 บ้านโนนหวาย เสียหายบางส่วน 5 ครัวเรือน
     2. ตำบลกุดจิก
        2.1.หมู่ที่ 6 บ้านโพธิ์ศรีสะอาด เสียหายบางส่วน 1 ครัวเรือน
       2.2.หมู่ที่ 8 บ้านโนนอุดม เสียหายบางส่วน 4 ครัวเรือน
      2.3.หมู่ที่ 10 บ้านยางหลวงพัฒนา เสียหายบางส่วน 3 ครัวเรือน
     2.4.หมู่ที่ 5 เสียหายบางส่วน จำนวน 5 ครัวเรือน
     3. ตำบลนาคำไฮ
        3.1.หมู่ที่ 3 บ้านโนนสมบูรณ์ เสียหายบางส่วน 4 ครัวเรือน
     รวม  3 ตำบล 8 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายบางส่วน 27 ครัวเรือน เสียหายหนัก 1 ครัวเรือน
     อนึ่งไม่มีผู้ใดได้รับอันตรายบาดเจ็บ และชีวิต
 การให้ความช่วยเหลือ
    1.การช่วยเหลือในเบื้องต้น ได้บูรณาการส่วนราชการช่วยเหลือมอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน
     2.กรณีบุคคลที่เสียทั้งหลังได้ประสานญาติที่น้องให้อาศัยอยู่เป็นการชั่วคราว ซึ่งได้หารือส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางให้ความช่วยเหลือในการสร้างและซ่อมแซมบ้านให้มีความเหมาะสมต่อไป
    - เวลา 16.00น.ได้เยี่ยมและมอบถุงยังชีพพร้อมได้สืบทราบปัญหาความเดือดร้อน และความต้องการของครัวเรือนที่ตกเกณฑ์ จปฐ.และอยู่กลุ่มเป้าหมายของบุคคลที่ช่วยเหลือในการขจัดปัญหาความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 2 ครัวเรือน