เสวนาผู้ใช้ไฟฟ้า กกพ.และ คพข.จัดเสวนาผู้ใช้ไฟฟ้า เชิญสื่อร่วมประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนรู้และเข้าใจบทบาท หน้าที่ กกพ. คพข.  

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม 2565 ณ โรงแรมแกรนด์ฮิลล์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ มีการประชุม "โครงการประชาสัมพันธ์บทบาทหน้าที่กกพ.และคพข.ในการคุ้มครองผู้ใช้พลังงาน ครั้งที่ 2" โดยมี. นายเสถียร เม่นบางผึ้ง ประธานคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต 3 (นครสวรรค์) เป็นประธานในพิธีเปิด มี นางสุชาดา อ้นสุวรรณ์กล่าวรายงาน มีใจความว่า ในนามของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานประจำเขต 3(นครสวรรค์) และคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต 3 (นครสวรรค์) ขอขอบพระคุณประธานคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต 3 (นครสวรรค์) ที่กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการประชาสัมพันธ์บทบาทหน้าที่ กกพ. และ คพข. ในการคุ้มครองผู้ใช้พลังงาน ในวันนี้ 
 
ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 ได้กำหนดให้มีการแต่งตั้ง คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือที่เรียกว่า กกพ. จำนวน 7 ท่าน ซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลการประกอบกิจการพลังงานของประเทศให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของพระราชบัญญัติ ภายใต้กรอบนโยบายของรัฐ และ กกพ. ได้แต่งตั้ง คณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต หรือที่เรียกย่อๆ ว่า คพข.ขึ้น เพื่อเป็นกลไกของ กกพ. ในการคุ้มครองผู้ใช้พลังงาน จากผู้แทนผู้ใช้พลังงานเขตละ 11 คน

โดย คพข..ทำหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้พลังงาน ให้คำปรึกษาแก่ กกพ.ในด้านการคุ้มครองผู้ใช้พลังงาน รวมทั้งเสนอมาตรการแก้ไขปรับปรุงการให้บริการพลังงาน โดย คพข. มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี จากการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก และไม่เข้าใจในภารกิจของสำนักงาน กกพ. และ คพข. ดังนั้นจึงได้จัดโครงการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับทราบสิทธิ และหน้าที่ระหว่างผู้ให้บริการไฟฟ้ากับผู้ใช้ไฟฟ้า และได้รับทราบบทบาทในการคุ้มครองผู้ใช้ไฟฟ้าของ คพข. ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับ และเผยแพร่ข้อมูลสิทธิประโยชน์ที่ผู้ใช้พลังงานพึงจะได้รับจากหน่วยงานให้บริการด้านพลังงาน (การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการ
พลังงาน) 

ในการเสวนามี นายศิริชัย เงินงอก ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครสวรรค์ นายยุคล เพ็ญจันทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงาน กกพ.ประจำเขต 3 (นครสวรรค์) นายวรพรรษ มีลาภ ร่วมเสวนาและนายเมธา ญาดี เป็นพิธีกร สำหรับในวันนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายสำนักงาน กกพ.ประจำเขต 3 (นครสวรรค์) คณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต 3 ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครสวรรค์ ผู้นำชุมชน อสม. และพี่น้องประชาชนในพื้นที่และสื่อมวลชน รวมผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จำนวนประมาณ 80 คน
////