จังหวัดอุดรธานีต้อนรับคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยววุฒิสภา นำเสนอ “นคราธานี” เส้นทางการท่องเที่ยวสายมู  


 วันที่ 25 มีนาคม 2565 เวลา 09.00 น. นายประเทือง เพชรโรจน์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี รักษาราชการแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี มอบหมายให้นางสาวรัชนีวรรณ เจริญชัย ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยวและกีฬา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมต้อนรับพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ประธานคณะกรรมธิการการท่องเที่ยว และคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา ณ ห้องประชุมกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี โดยมีนายกองเอกปราโมทย์ ธัญญพืช รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
 นายกองเอกปราโมทย์ ธัญญพืช รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้กล่าวต้อนรับและนำเสนอจังหวัดอุดรธานีในเบื้องต้นว่า จังหวัดอุดรธานีมีความยินดียิ่งที่ได้ต้อนรับคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา จังหวัดอุดรธานีมีประชากรมากกว่า 1.5 ล้านคน ร่วมถึงเป็นศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและอนุภาคลุ่มน้ำโขง  อุดรธานีมีฐานเศรษฐกิจที่สำคัญ การคมนาคมที่ทันสมัย และเป็นแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นในด้านธรรมชาติ เช่น ทะเลบัวแดง สวนดอกไม้ และอุทยานหลายแห่ง ด้านธรรมะยังมีเกจิอาจารย์หลายท่าน อาทิ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเช่น เจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล วัดป่าบ้านตาด วัดโพธิสมภรณ์ วัดป่าภูก้อน เป็นต้น ด้านวัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานีมีแหล่งปรากฏต่อสายตาชาวโลก เช่น แหล่งมรดกโลกบ้านเชียง ศูนย์ผ้าทอบ้านโนนกอก ตลาดผ้านาข่า เป็นต้น อนึ่งจังหวัดอุดรธานียังเป็นเมือง Mice City. Sports City. อีกด้วยและปัจจุบันยังได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมพืชสวนโลก ปี 2569 พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติภายใต้มาตรการการป้องกันไวรัสโควิด 19 อย่างเคร่งครัด ด้วยการบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ แต่สองปีมานี้เกิดการระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด 19 ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มจางหายไป ภาครัฐและเอกชนมีผลกระทบอย่างหนักทั้งประชาชนยังขาดที่พึ่งทางจิตใจ จึงเกิดเส้นทางสายมูขึ้น ไหว้พญานาค พญายักษ์ และคุณจะหลงรัก “นคราธานี” ซึ่งครอบคลุมความเชื่อความศรัทธานำมาเป็นจุดขายให้กับการท่องเที่ยวอีกครั้งในเส้นทาง อุดรธานี หนองคาย และบึงกาฬ อันจะเกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดตามลำดับต่อไป
 นากจากนี้พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร และคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา ได้กล่าวชื่นชมการทำงานของจังหวัดอุดรธานีที่มีข้อมูลในการนำเสนอเชิงลึกและมีความพร้อมในทุกๆด้าน และได้เสนอแนะแนวทางการปฏิบัติงาน 3 ประเด็นหลักคือ
1. เรื่องของกฎหมายเกี่ยวกับการท่องเที่ยว จะมีการปรับแก้อย่างไรเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ได้ตามความถูกต้องเหมาะสมทางคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวพร้อมรับฟัง และปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น
2. การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก หลังจากที่จัดงานเสร็จมีระบบการจัดการต่อยอดอย่างไร และทำให้เกิดความคุ้มค่ามีประโยชน์ต่อคนในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียงได้รับประโยชน์ร่วม รวมถึงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวในอนุภาคลุ่มน้ำโขงมามีส่วนร่วมผ่านกิจกรรมต่างๆ
3.สิ่งที่คาดหวังจากแหล่งท่องเที่ยว ว่าประสบผลสำเร็จมากน้อยเท่าใดอาจมีการวัดจากนักท่องเที่ยวเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาในจังหวัดอุดรธานี รวมถึงมีการใช้เงินหมุนเวียนมากน้อยเท่าใด ซึ่งวัดจากสำนักงานสถิติ เป็นต้นนอกเหนือจากสิ่งใดนั้นคือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ประชาสัมพันธ์ หวังว่าจังหวัดอุดรธานีจะเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่นๆต่อไป
 ด้านนายอนุศักดิ์ คงมาลัย โฆษกคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา กล่าวทิ้งท้ายว่า ในวันนี้ได้เห็นถึงการดำเนินงาน ภารกิจด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดอุดรธานี ซึ่งถือได้ว่าจังหวัดอุดรธานีนั้นมีต้นทุนที่เยอะมากในทุกๆด้าน และเห็นใด้อย่างชัดเจนในการฟื้นตัวของระบบการท่องเที่ยวแม้ในสถานการณ์โควิด 19 ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งเป็นการกระจายธุรกิจการท่องเที่ยวสู่รากหญ้า เข้าถึงทุกองค์กรและกลุ่มอาชีพ ที่สำคัญการพัฒนาของจังหวัดอุดรธานียังตอบโจทย์ของยุทธศาสตร์ชาติ แผนการท่องเที่ยวในภูมิภาค มีเอกสารหลักฐานที่ชัดเจนและเชื่อว่าจะเป็นโมเดลของภูมิภาคนี้ต่อไป

ttps://itas.nacc.go.th/home/downloaddoc/2623?filed=219817 
#จังหวัดอุดรธานี #อุดรธานี #อบจ.อุดรธานี #องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี #ท้องถิ่นอุดรธานี #ข่าวอุดรธานี #Udonthani
-----------------------------------------------