ดูอาชีพชุมชน นายก อบจ.นครสวรรค์ ลงพื้นที่เยี่ยม กลุ่มทอผ้าไหม, กลุ่มผ้าทอมือ และกลุ่มทอเสื่อกก บ้านชุมตาบง อ.ชุมตาบง พร้อมเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ฯ อ.แม่เปิน  

 

 

พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่าจากการเก็ยข้อมูลพบว่าประชาชนมีอาชีพหลักและอาชีพเสริม ส่วนใหญ่จะเป็นด้านงานฝีมือ จึงลงพื้นที่เยี่ยมชม เพื่อหาทางสนับสนุนส่งเสริมและพัฒนา ล่าสุดได้เข้าเยี่ยมกลุ่มทอผ้า อ.ชุมตาบง โดยมีนางสาวชุติพร เสชัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมทั้งนางสาวชุติมา เสรีรัฐ รองประธานสภา อบจ.นครสวรรค์, นายธีรพงศ์ โพนคร สมาชิกสภา อบจ.นครสวรรค์ เขต 1 ชุมตาบง, นายเกรียงรบ หนูคำ นายก อบต.ชุมตาบง และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่เยี่ยมชมกลุ่มทอผ้า อ.ชุมตาบง ประกอบด้วย

1. กลุ่มทอผ้าไหมบ้านชุมตาบง เลขที่ 43 หมู่ 8 ต.ชุมตาบง มีนางทองเลื่อน ชัยวาสน์ เป็นประธานกลุ่มฯ ปัจจุบันมีสมาชิก 10 คน มีผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือ, ผ้าไหมเปลือก, ผ้าไหมยก 42, ผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าฝ้ายทอมือมัดย้อม โดยเป็นสีที่ได้จากธรรมชาติ มีหลากหลายลาย เช่น ลายสีขั้นธรรมชาติ, สีพื้นธรรมชาติ, ลายสีแก่นขนุน, ลายกระต่ายชมจันทร์, ลายโบราณ, ลายกาบ, ลายเปียกปูน, ลายอัตลักษณ์จังหวัด, สีพื้นธรรมชาติ โดยได้รับการตรวจสอบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย (ตรานกยูงพระราชทานสีเงิน, สีน้ำเงิน, สีเขียว) 

นอกจากจะมีผลิตภัณฑ์ผ้าแล้ว ทางกลุ่มทอผ้าไหมบ้านชุมตาบง ยังมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโปรตีนหม่อนไหม (ด้วยวิธีการสกัดร้อน) เช่น สบู่โปรตีนไหม, สบู่โปรตีนไหมผสมน้ำผึ้ง, สบู่โปรตีนไหม-ชาเขียว, สบู่เหลวโปรตีนไหม, แชมพูโปรตีนไหม, ครีมนวดผมโปรตีนไหม, แชมพูโปรตีนไหม-ใบหมี่, ครีมนวดผมโปรตีนไหม-ใบหมี่, โลชั่นบำรุงผิวไหม, สครับขัดผิว และ Silky Protein Hari Coat โดยผ่านการวิจัยจากมหาวิทยาลัยชาร์ล สาธารณรัฐเช็ก

2. กลุ่มผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติ เลขที่ 197 หมู่ 8 ต.ชุมตาบง มีคุณธนัญญา ราชาภักดี เป็นผู้ดูแลกลุ่ม ปัจจุบันมีสมาชิก 8 คน มีผลิตภัณฑ์ผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าฝ้ายทอมือ, ผ้าขาวม้าทอมือ หลากหลายลาย เช่น ลายเล็บมือนาง, ลายโปงลาง, ลายต้นสน, ลายกระจับเล็ก, ลายฝาละมี, ลายสก็อต, สีพื้นโทนสีธรรมชาติ, ลายทาง, ลายแคนฝั่งโขง, ลายเลียบฝั่งโขง, ลายดอกกระเจียว, ลายพญานาค และลายเจ้าหญิงสิริวัณวดี และมีการแปรรูปผ้านำไปทำเป็นกระเป๋า, ย่าม และเสื้อ ซึ่งอาชีพหลักของกลุ่มคือทำไร่ ทำสวน โดยสมาชิกกลุ่มจะทอผ้าตามออเดอร์ที่ได้รับมา 
  
3. กลุ่มทอเสื่อกกบ้านชุมตาบง เลขที่ 221 หมู่ 8 ต.ชุมตาบง มีนางสมบูรณ์ คำนวณ เป็นประธานกลุ่ม ปัจจุบันมีสมาชิก 10 คน มีผลิตภัณฑ์เสื่อกกหลากหลายลาย เช่น ลายขอ, ลายขัด, ลายธรรมดา, ลายดอกแก้ว และมีลายสร้อยปลาไหล เป็นลายอัตลักษณ์ของกลุ่ม นอกจากนี้ยังมีผ้าขาวม้าทอมือลายสก็อต และลายทาง เป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอีกด้วย

โดยการลงพื้นที่ดูกลุ่มทอผ้าในวันนี้ เพื่อศึกษาถึงสภาพปัญหาในชุมชน และเพื่อต่อยอดพัฒนาการทอผ้าให้เข้าสู่ระบบ มีกระบวนการที่ทันสมัย มีการสร้างแบรนด์ มีการจัดจำหน่ายออนไลน์ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม ช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

ต่อจากนั้น นายก อบจ.นำคณะเดินทางไป เยี่ยมศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อ.แม่เปิน  โดยมีนายสุด ลำภา เกษตรกรต้นแบบ ให้การต้อนรับและรายงานความเป็นมา ความคืบหน้าของการดำเนินงาน ทั้งนี้ทางจังหวัดนครสวรรค์ และ อบจ.นครสวรรค์ จะเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาและให้การสนับสนุนต่อไป
///