นายก สนพท.แถลง เลื่อนประชุมใหญ่ พิษโควิด :  

 

วันที่ 7 มีนาคม 2565 นายไชยยงค์  มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย ( สนพท.)  แถลงการณ์เลื่อนประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565   เรียนสมาชิก สนพท. ที่ เคารพ-รัก ทุกท่าน เป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่ขอต้องกล่าวคำว่า " ขอโทษ " ผู้อาวุโส ที่ปรึกษา พี่ๆ น้องๆ และ เพื่อนๆ สมาชิก สนพท. ที่ เคารพ-รัก ทุกท่าน เพราะผมจำเป็นที่จะต้องเลื่อนการจัดการ "ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 " และการ "ส้มมนาทางวิชาการ " ซึ่งกำหนดการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2565 ที่ โรงแรมหัวหินแกรนด์ แอนด์ พลาซ่า อ.หัวหินจ.ประจวบคีรีขันธ์ ออกไปก่อน โดยไม่มีกำหนด ทั้งที่ได้เตรียมงานทุกอย่างได้เรียบร้อยแล้วสาเหตุเพราะการ ระบาคของ โควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ ที่กลับมาระบาดอย่างรุนแรง ทำให้ กรรมการบริหารมีการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ในการขอให้เลื่อนการประชุมครั้งนี้ออกไปก่อน เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัยทั้งของกรรมการและสมาชิก ที่อาจจะเดินทางมาร่วมประชุมฯ ครั้งนี้เป็นจำนวนมากซึ่งก่อนที่ผมจะตัดสินใจเป็นคนสุดท้ายในการเลื่อนการประชุมใหญ่ฯ ในครั้งนี้ ผมได้หารือกับ ท่านที่ปรึกษา และสมาชิกอาวุโสของ สมาคมฯ ในทุกจังหวัดที่มี สมาชิก สนพท. มีภูมิลำเนาอยู่ ทั่วประเทศ ซึ่งสมาชิกกว่าร้อยละ 90 ต่างขอให้เลื่อนการประชุมใหญ่ฯ ออกไปก่อน โดยให้เหตุผลถึงความไม่มั่นใจในว่าจะมีความปลอดภัยจากการระบาดของ " โควิด 19 "และ สมาชิกส่วนใหญ่ ปฏิเสธ ที่จะเดินทางไปร่วมประชุม หากสมาคมยังยืนยันที่จะจัดให้มีการประชุมใหญ่ฯ ในวันที่ 18-19 มีนาคม 2565 การประชุมใหญ่สามัญประจำปี โดยเฉพาะปีนี้ จะมีการเลือกตั้ง คณะกรรมการบริหารชุดใหม่ด้วย จำนวนสมาชิกที่จะ เข้าร่วมประชุมมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ถ้ามีสมาชิกมาประชุมเพียงน้อยนิด ย่อมเป็นการประชุม และการเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปตามหลักการสากลอย่างแน่นอน รวมทั้งเมื่อกรรมการบริหารต่างขอลาประชุม และมีมติเป็น " เอกฉันท์ " ให้เลื่อนการประชุมใหญ่ออกไปก่อน จนกว่าจะสถานการณ์จะดีขึ้น ผมในฐานะของ " นายกสมาคมฯ " จึงต้องทำตามมติของ คณะกรรมการ และความเห็นของ ท่านที่ปรึกษาฯ และ สมาชิกส่วนใหญ่ โดยไม่มีข้อแม้ ส่วนการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 คณะกรรมการบริหาร จะพิจารณาตามสถานการณ์ของการระบาดของ " โควิด 1 9 " ที่เกิดขึ้น ถ้าสถานการณ์การระบาดลดลงอยู่ในเกณฑ์ ที่จัดแล้ว มีความปลอดภัยกับ สมาชิกผู้เข้าร่วมประชุมฯ สมาคมๆ จะแจ้งให้สมาชิกทราบล่วงหน้าก่อนการประชุม 15 วัน

ด้วยความ เคารพ- รัก ทุกท่าน
นายไชยยงค์  กล่าวว่า แม้จะมีการเลื่อนการจัดประชุมใหญ่สามัญฯ ออกไป โดยไม่มีกำหนด แต่ในเรื่องการมอบทุนการศึกษาให้กับ บุตร-ธิดา
ของ สมาคมๆ ยังมีการมอบให้เป็นทุกปี โดยสมาคมฯ จะพิจารณาจ่ายเงินทุกการศึกษา และส่งเงินเข้าบัญชีโดยตรงให้กับผู้ที่ได้รับการพิจารณารับทุนการศึกษาจากสมาคมฯ ทุกท่าน จึงเรียนสมาชิกสื่อมวลชนทั่วประเทศทราบ พร้อมขออภัยมา ณ โอกาสนี้