เครือข่ายวัฒนธรรมสุจริต  

 

ศูนย์ ปสง.องค์กรชุมชน จัดประชุมภาคีเครือข่าย การป้องกันการทุจริตของสังคมไทย ทำงานเชิงบูรณาการ มี ปปท. ปปช. พอช. strong ร่วมทีม

นายอดิศักดิ์ จันทวิชานุวงษ์ ประธานศูนย์ประสานงานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ตนเองได้เป็นประธานการประชุมที่ห้องประชุมศูนย์สาธารณสุขมูลฐานภาคเหนือ(ศูนย์ สสม.ภาคเหนือ ) จังหวัดนครสวรรค์ เป็นการประชุมแลกเปลี่ยนการพัฒนาเครือข่ายและสร้างวัฒนธรรมสุจริตของจังหวัดนครสวรรค์​  มีหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นเวทีสร้างสรรค์กลไกที่มีบทบาทในการป้องกันการทุจริตของสังคมไทย โดยมีภาคียุทธศาสตร์ที่สำคัญ ประกอบด้วย ปปท.เขต 6 พิษณุโลก ปปช. จังหวัดนครสวรรค์พอช.ภาคเหนือ สำนักงานจังหวัดนครสวรรค์ ชมรม Strong จังหวัดนครสวรรค์ คกก.ธรรมาภิบาลจังหวัดนครสวรรค์ คทง.ประสานงานภาคประชาสังคมในการป้องกันการทุจริตในภาครัฐนครสวรรค์ สาขาสภาผู้สูงอายุจังหวัดนครสวรรค์ และ คทง.พัฒนาเครือข่ายและสร้างชุมชนสุจริตนครสวรรค์

สาระสำคัญคือ นอกเหนือจากที่แต่ละเครือข่ายได้นำเสนอแนวทางการทำงานแต่ละองค์กรทำแล้ว ยังเห็นร่วมกันในหลายประการคือ
1) สร้างเป้าหมายร่วม : สร้างวัฒนธรรมสุจริต ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2) มอบหมายให้ทีมทำงานไปยกร่างแผนการทำงานร่วมกัน เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่วางไว้ โดยครอบคลุมงานใน 2 มิติ คือมิติสุจริต และมิติทุจริต
3) การทำงานเชิงบูรณาการ แบ่งปันและเชื่อมโยงกัน ทั้งความรู้ ประสบการณ์ กำลังคน งบประมาณและพื้นที่ ซึ่งมี พอช.ภาคเหนือ เป็นแกนกลางในการประสานงาน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเป้าหมายสูงสุดคือสร้างความตระหนัก ให้ความรู้ รวมถึงการป้องปราม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดที่จะดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายต่อไป

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้คณะทำงาน วางแนวทางการดำเนินงานตามที่ประชุมได้สรุปแนวคิดและประเด็นต่าง ๆ เพื่อนำเสนอในการประชุมครั้งต่อไปโดยมี  ดร.วิสุทธิ์ บุญญะโสภิต เป็นเลขานุการคณะทำงานฯ
////