ประชุมเตรียมจัดอบรมผู้สูงอายุ   

 

อบจ., รพ.สต., ศูนย์อนามัยที่ 3, สปสช.เขต 3, อบต., สจ. ร่วมมือกันดำเนินการ พร้อมจัดอบรมให้ความรู้ ผู้ดูแลผู้สูงอายุอย่างเป็นระบบ

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ห้องประชุมศูนย์สั่งการและควบคุมการปฏิบัติองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร อบจ.นครสวรรค์ ผู้แทน สปสช. เขต 3 จ.นครสวรรค์ ผอ.รพ.สต.จ.นครสวรรค์ ผู้แทนศูนย์อนามัยที่ 3 ผู้แทนองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภา อบจ.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมปรึกษาการจัดอบรมผู้ดูแลผู้สูงอายุ

ในการประชุมมีการปรึกษาหารือแนวทางการทำงานและ การจัดอบรมจัดอบรมผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Care Giver ) โดยพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ มีนโยบายที่จะดูแลผู้สูงอายุกลุ่มภาวะพึ่งพิง เพื่อเตรียมการรองรับระบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว ในท้องถิ่น ชุมชนให้ได้รับบริการที่ดีมีมาตรฐานอย่างทั่วถึง

ผู้แทนศูนย์อนามัยที่ 3 ได้ให้ข้อคิด พร้อมทั้งนำเสนอนโยบายการดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่อย่างเป็นระบบ
ส่วนผู้แทนจาก สปสช.เขต 3 นำเสนอการดำเนินงานกองทุนส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล ในการขับเคลื่อน Care Giver ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่จัดส่งแบบสำรวจข้อมูลไปทั้งหมด 142 แห่ง มีส่งแบบสำรวจตอบกลับแล้ว จำนวน 95 แห่ง 

ผลการสำรวจพบว่า มีผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( ค่า ADL 11 คะแนน ) จำนวน 2,848 คน จำนวนผู้สูงอายุมากที่สุด 5 ลำดับ ดังนี้คือ อบต.บ้านไร่ อ.ลาดยาว จำนวน 168 คน, อบต.นครสวรรค์ตก อ.เมืองนครสวรรค์ จำนวน 133 คน, อบต.ห้วยน้ำหอม อ.ลาดยาว จำนวน 108 คน, อบต.หนองปลิง อ.เมืองนครสวรรค์ จำนวน 92 คน, อบต.มหาโพธิ อ.เก้าเลี้ยว จำนวน 88 คน

มีผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( care giver ) จำนวน 389 คน ( จำนวน 51 อปท. ), อาสาสมัครบริบาลปัจจุบันมี จำนวน 106 คน ( จำนวน 95 อปท. ทุก อปท.จะมีรวม 190 คน, ความต้องการ ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (care giver) เพิ่มขึ้น จำนวน 121 คน
 
ทั้งนี้ แผนนโยบายดูแลผู้สูงอายุกลุ่มภาวะพึ่งพิง และแนวทางให้มีอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุในชุมชนให้เพียงพอในด้านต่างๆ ตอนนี้ทาง อบจ.อยู่ในขั้นตอนรอถ่ายโอน รพ.สต. 101 แห่ง  ซึ่งจะเป็นการดำเนินการร่วมกันของศูนย์อนามัย ที่ 3, สปสช.เขต 3, องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ และ อบต. โดยมีคณะสมาชิกสภา อบจ.เป็นผู้ร่วมประสานงานติดตาม
////