ศรีสะเกษ หลวงพ่อพุฒเมตตาชาวบ้านผู้ยากไร้ร่วมกับผู้ว่ามอบบ้านให้ผู้ด้อยโอกาสตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชาด้าน อ.ภูสิงห์   

 

 

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 148 หมู่ที่ 2 ต.โคกตาล อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ     พระครูโกศลสิกขกิจหรือหลวงพ่อพุฒ   วายาโม   ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา  อาตมาภาพได้ร่วมกับ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ นางสุวรรณา  วรรณศรี  นายอำเภอภูสิงห์   นายสมยศ พันธ์มา รอง ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา  ได้เดินทางไปมอบบ้านโครงการสร้าง/ซ่อมบ้านให้ผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้และผู้ยากจน "เฮือนดีๆ ศรีสะเกษ ไม่ทิ้งกัน" เนื่องในงานเฉลิมฉลอง 238 ปี จังหวัดศรีสะเกษ ให้แก่ชาวบ้านผู้ยากไร้ในเขต อ.ภูสิงห์ จำนวน 4 ราย  ได้แก่ นางเสงือม ในทอง  อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 148 หมู่ที่ 2 ต.โคกตาล อ.ภูสิงห์   นายพรสันต์  ยอดโพธ์ บ้านเลขที่ 153 ม.15    ต.ห้วยตึ๊กชู  อ.ภูสิงห์  มอบบ้านเลขที่ 253 ม.2 ต.ห้วยตึ๊กชู  และมอบบ้านเลขที่ 70 ม.8 ต.ห้วยตึ๊กชู อ.ภูสิงห์  ซึ่งอาตมาภาพได้มอบผ้าห่มกันหนาวให้แก่ผู้ยากไร้ในเขต ต.โคกตาล จำนวน 100 ผืน โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ จ.ศรีสะเกษ สมาชิกเหล่ากาชาดและชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดศรีสะเกษ หัวหน้าส่วนราชการอำเภอภูสิงห์ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารองค์กรเอกชน  ร่วมในพิธีครั้งนี้และได้มอบสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค และเครื่องใช้จำเป็นจากหน่วยงานต่างๆ ให้แก่ชาวบ้านทั้ง 4 ราย เพื่อใช้ในการดำรงชีพต่อไปด้วย  สร้างความปลาบปลื้มยินดีให้กับชาวบ้านทุกคนที่ได้รับมอบบ้านในครั้งนี้เป็นอย่างมาก

พระครูโกศลสิกขกิจหรือหลวงพ่อพุฒ   วายาโม   ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยต่อไปว่า  บ้านจำนวน 4 หลังที่มอบให้กับพี่น้องชาวบ้านที่ยากไร้และขาดโอกาสนี้  อาตมาภาพได้บริจาคเงินเป็นต้นบุญทุนในการก่อสร้างบ้านให้กับคณะกรรมการที่ดำเนินการก่อสร้างทั้ง 4 หลัง ๆ ละ 50,000  บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 200,000  บาท  และคณะกรรมการดำเนินการก่อสร้างได้รับงบประมาณสร้างบ้านใหม่จาก จ.ศรีสะเกษ จำนวน 4 หลัง ๆ ละ 50,000  บาท และผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคจำนวน 250,000 บาท พร้อมวัสดุก่อสร้างเพิ่มเติมด้วย  ใช้เงินในการก่อสร้างประมาณ 300,000 บาท เป็นบ้านคอนกรีตเสริมเหล็กหลังคามุงด้วยสันไท  สามารถใช้เป็นที่พักอาศัยได้อย่างมั่นคงแข็งแรงปลอดภัย 

พระครูโกศลสิกขกิจหรือหลวงพ่อพุฒ   วายาโม   เปิดเผยด้วยว่า   ในส่วนของนางเสงือม ในทอง  อายุ 47 ปี  ปัจจุบันอาศัยอยู่กับครอบครัวรวมกัน 4 คน มีฐานะยากจนมาก ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและรับจ้างทั่วไป มีเนื้อที่ทำนาเพียง 1 ไร่ รายได้หลักมาจากการรับจ้างทั่วไป และได้รับการช่วยเหลือจากรัฐคือได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและได้รับเงินเดือนของ อสม. จำนวน 1,000 บาท เมื่อปี พ.ศ.2559 ได้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรไฟไหม้บ้านเสียหายทั้งหลัง  และมีที่อยู่อาศัยเป็นบ้านยกพื้นคล้ายกระท่อมหลังเล็กๆหลังคามุงสังกะสีเก่าๆ เวลาฝนตกหนักไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ ต้องไปอาศัยอยู่กับญาติเป็นการชั่วคราว ตัวบ้านไม่มีความแข็งแรงและมีขนาดเล็กไม่พอเพียงสำหรับสมาชิกในครอบครัวอยู่ร่วมกัน 4 คน  อาตมาภาพมีความเมตตาสงสารจึงได้บริจาคเงินช่วยเหลือก่อสร้างบ้านให้ในครั้งนี้////////

ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ. ศรีสะเกษ